Tết

 

Tết!

Ngày xưa Tết được trẻ con nhà mình chào đón háo hức, bởi lẽ nhà đông người, và số lượng “đón bao lì xì” trong nhà cũng kha khá nên vì thế mà được chộn rộn chăng?! Tết xưa! Là khi nhà mình còn ở chung tất cả mọi người, 5 gia đình trong 1 nhà, mẹ sẽ bận rộn đi mua lá mua nếp làm bánh chưng. Bánh chưng mẹ làm bao giờ cũng ngon vô cùng, chẳng phải là mình nịnh mẹ, mà sự thật là ai cũng thích ăn bánh mẹ gói. Một cái thùng to, rất to, nó không phải là cái nồi mà chính xác là cái thùng phuy ngày xưa dùng để đựng xăng, sẽ được các gent trong nhà châm lửa. Mình nhớ ngày xưa mẹ mà gói bánh thì phải trên hàng 2 chục, cứ 1 cái gói 1 gọi là 1 cặp. Nhiều lắm! MÀ cái thùng nước ấy bắc trên mấy cục gạch, được bọn trẻ con thích thú vì hiển nhiên đêm nấu bánh sẽ được thức khuya. Nhiều trò lắm, nướng khoai tây, khoai lang, rồi châm lửa, rồi ngắm lửa. Đủ cả. Mà cũng chẳng phải chỉ có bọn trẻ con, người lớn cũng thức để vừa là canh lửa vừa là canh trẻ con, nói thế chứ mình vẫn cho rằng đâu đó trong cái gọi là “người lớn” vẫn có những góc trẻ thơ, chỉ là nó tỉnh dậy vào lúc nào. Nhớ ngày đó gói bánh thường là khoảng 26 Tết, nấu bánh đến 27 Tết, rồi còn lấy bánh ra, dằn nước lên, phơi bánh cho ráo. Cũng là đến khoảng 29 Tết là bánh ngon vô cùng. Nói thật, mình cũng chẳng nhớ suy nghĩ ngày đó của mình mỗi khi lăng xăng quanh tấm phản nơi mẹ và các dì gói bánh là thế nào, chỉ nhớ là rất vui, rất chộn rộn. Nhưng trẻ con chỉ nhảy nhót tí thôi, chứ vẫn ngán nhất là vụ phài đi rửa lá dong, ôi chao là nó ngán. Thật ra ngày xưa thiếu thốn, nhưng với mọi người trong nhà, cũng là dư dả. Hơ hơ, lại ngớ nga ngờ ngẩn đến nơi rồi đây!

Leave a Reply

