Cơm rượu nếp cẩm

Bác ở nhà rất thích món này, cơm rượu ủ xong sẽ có phần rượu chiết ra, cái đấy thì bác lại còn mê hơn cả cơm rượu. Từ hồi bác về, mẹ làm hòai cái món này, cứ 3 ngày lại có hẳn 1 ký cơm rượu. Vèo cái là tiêu thụ hết.

P1060272

Nguyên liệu

  • 1 ký nếp cẩm
  • 10 viên men

Cách làm

  1. Ngâm nếp qua 1 đêm.
  2. Cho nếp cẩm vào nồi và đồ như đồ xôi. Sau khi chín, lấy nồi xôi ra, để qua cho nguội. Nguội rồi lại đồ sơ thêm 1 lần nữa. Làm 2 lần để nếp cẩm mềm hơn.
  3. Trải phần nếp ra khay cho nguội
  4. Viên men rượu giã nhuyễn, sau đó đổ vào phần nếp đã nguội, trộn đều.
  5. Ủ vào rổ, phía dưới là cái thố vì trong quá trình ủ, rượu sẽ tiết ra và chảy xống thố.
  6. Ủ bằng vải , để vào nơi kín gió. Khoảng 2 – 3 ngày là có thể dùng được, tùy theo nhiệt độ nóng/mát.

Hôm nọ đọc đâu đó, thấy ở HN có món cơm rượu nếp cẩm ăn với sữa chua, nên cũng bon chen…

P1060274

P1060276

và quả thực là ăn ngon ghê ấy, mùi cơm rượu, beo béo của sữa chua. Haiz, nói đến lúc này là mình đã ăn được 2 chén rồi í 😀

14 thoughts on “Cơm rượu nếp cẩm

  1. Hình chụp đẹp, nổi bật được màu tím nếp cẩm giữa màu trắng tinh khiết của sữa chua…

    Chưa ăn cơm rượu nếp cẩm bao giờ, toàn ăn cơm rượu trắng….

    Không tin đâu, phải cho tớ ăn thử mới tin…..

  2. Patechau này, chúng ta có nên lên kế họach “tìm hiểu ẩm thực Việt” bằng cách mỗi tuần khám phá ra một món mới không nhỉ???

    1. hì hì, đồ xôi chắc là từ miền Bắc quá, trong này là nấu xôi ấy, nấu trong cái chõ đó em. Chứ không phải nấu trong .. nồi cơm điện 😀

      1. ấy đấy, biết ngay mà. cái này là do chị cũng tự suy từ mình ra mà bít ngay có liên quan.. nồi cơm điện 😀

  3. Khen cái hình cuối chụp rất là hấp dẫn…heheh…còn món ni thì tớ hẻm có ăn qua bao giờ, và cơm rượu bình thường tớ cũng hẻm biết ăn lun…hixhix… 😦

    1. Tớ đặc biệt thích cơm rượu nếp cẩm cậu a. Cơm rượu kiểu miền Nam, viên tròn tròn mềm mềm thì tớ hổng thích. Nếp cẩm ăn vào, thơm mùi rượu, hạt gạo vẫn còn giòn giòn, khi ăn nhai vào nó lụp bụp, xong rồi sẽ hơi xác xác cái vỏ. Chẹp, nói chung là tớ thích 😀

    1. Như nhà mình thì để riêng ra bạn ạ, không biết các nhà khác thì sao. Mình nghĩ nếu để rượu chung thì có thể cơm rượu sẽ con lên men nhanh hơn, trường hợp mình ăn không kịp ấy mà.

      Với lại, bạn đừng để cơm rượu vào tủ lạnh nhé, cứ để trong hộp kín để ngòai là được. Cho vào tủ lạnh thì gạo sẽ bị cứng lại, mất ngon 🙂

      Chúc bạn làm thành công nha ^^

Leave a Reply

