Gia Lai – Kon Tum

Tôi nghĩ là tôi bắt đầu nghiện đi theo Phượt rồi!!! Trước đây bao giờ đi chơi xa tôi cũng đi cùng gia đình, bạn thân, hoặc đi cùng đồng nghiệp. Thế nhưng từ hồi tự bảo mình phải làm cái gì đó một mình đi thôi, cafe 1 mình cũng rồi, đi ăn một mình cũng thử rồi, còn đi chơi và đi xem phim một mình là chư bao giờ thử. Thế nên tôi làm quen với Phượt để tự thân đi chơi, tất nhiên không phải đi 1 mình 1 ngựa (hix, vẫn chưa dũng cảm đến độ đó), nhưng việc đi chơi với toàn người mình gặp lần đầu cũng có những cái cảm giác khác lạ so với trước. Một chút hào hứng, một chút e dè, một chút bồng bột và cả một chút cô đơn. Hay lắm 🙂

P1090765

Đây là chuyến đi thứ hai của tôi sau chuyến Nha Trang – Mũi đôi đi qua Phượt. Một phần vì tôi chưa bao giờ đi Tây nguyên, mà chất Tây nguyên thì bao nhiêu bài hát hừng hực lửa đã “quảng bá” rồi, phần khác vì chuyến đi sau đó lại có thêm mục đích đi thăm 2 nhà mở, khiến cho dù eo hẹp thời gian hơn 1 chút nhưng lại trở nên ấm áp hơn rất nhiều.

IMG_5803

IMG_5999

Chúng tôi đến Gia Lai vào lúc 5 hay 6h sáng gì đó sau chuyến xe đêm với giấc ngủ vùi trong khăn, gối, chăn. Gió lạnh và lồng lộng chào đón cả đám một cách quá … vồn vã khiến ai cũng phải leo lên xe lại để lấy áo lạnh, và ngay lúc đó, tôi đã biết tôi quá sai lầm khi chỉ mang theo mỗi cái áo khoác 😦

P1090674

Ghé qua nhà một cô bạn tại Gia Lai, được cô bé chiêu đãi bữa sáng nhẹ nhàng với trứng gà nhà nuôi, đi phượt vui vậy đó

P1090684

Trong lúc mọi người làm bánh mì, tôi quá rảnh vì không ai cho làm gì, đi 1 vòng quanh nhà ngắm này nọ. Nhà nằm trong con hẻm, các nhà khác trồng cafe ngút ngàn, còn nhà em thì có mấy em heo múp míp, gà cho trứng, căn nhà không đẹp nhưng kiên cố trong cái gió lồng lộng của vùng cao

P1090677

P1090680

P1090683

Đoàn chúng tôi mang theo ít mì, quần áo và tiền quyên góp được để đến thăm 2 mái ấm Vinh Sơn 4, 5. Lên đến đó thì tiếp tục mua thêm gạo và bánh kẹo cho các em. Trước đây báo Tuổi trẻ có 1 bài viết về mái ấm Vinh Sơn, lúc đó là năm 2008 và mới có 2 mái ấm 1, 2. Lần này chúng tôi đi đã có 5 mái ấm, chị M. chọn Vinh Sơn 4,5 vì nơi đây sâu hơn những mái ấm kia, đường xấu hơn nên vì thế ít có người đến các mái ấm này hơn. May mắn là trong nhóm có 1 anh có người quen tại Kon Tum, nên chúng tôi mượn được 1 chiếc xe tải nhỏ (chuyên chở cát hay gỗ gì đó) để chở đồ đạc vào.

dsc8507

Chính vì có những đoạn đường thế này nên xe cộ ít đi vào được Vinh Sơn 4.

P1090715

Nhưng không chỉ có thế, chúng tôi còn đi qua 1 cây cầu treo rất dễ thương, chụp khi ngồi trên bao gạo trên xe tải=)), hổng dám đứng vì xe lắc quá

P1090712

Đến nơi thì khách du lịch thành … khuân vác

IMG_5919

và được chơi trò chơi với các em

IMG_5951

được các Soeur cho ăn chuối trồng trong vườn, lúc đó đói quá nên đứa nào cũng nhào vô ăn :p

P1090718

được nhìn các em trong veo chơi đùa 😦

P1090719

IMG_5929

Đi tiếp đến Vinh Sơn 5 xa hơn, chúng tôi được các em đón tiếp bằng tiết mục văn nghệ này, cái “em” trai đứng nhún nhẩy hổng phải của mái ấm nha, em đó là của đoàn này =)), tại thấy người ta múa vui quá nên “ẻm” nhảy ra múa luôn dù trông rất ớn.

P1090752

IMG_6127

IMG_6117

Vinh Sơn 5 dù rộng hơn nhưng điều kiện sống thì không bằng Vinh Sơn 1 hay 4 được. Chị M. qua nói chuyện thì biết là các em ở VS 1 còn được ăn thịt và uống sữa, chứ các em ở đây thì chỉ thỉnh thoảng.

P1090746

P1090745

Vườn rau

P1090747

Dù không phải lần đầu đi thăm các mái ấm, nhưng bao giờ nhìn các em vô tư chơi đùa, nhưng cũng rất kỷ luật, bảo ban chăm nom nhau, tôi khó nói được chính xác cảm xúc của mình là gì. Dẫu có tin rằng Chúa nhân từ, nhưng tôi vẫn thấy cuộc sống là quá khó khăn với các em. Gió thì quá lạnh, mà các em thì quá nhỏ và gầy gò, các soeur dẫu có nhiệt tình và yêu thương thì vẫn có thể là không đủ …

IMG_6121

_DSC4868crop

Khi viết đến đây thì bạn tôi sắp có 1 đoàn đi tiếp đến các mái ấm Vinh Sơn trên đấy vào cuối tháng này. Hy vọng rằng những chuyến đi như thế này còn nhiều hơn nữa…

Rời khỏi nụ cười các em, chúng tôi tiếp tục chặng đường của mình

Nhà thờ Gỗ (nhà thờ Chánh toà Kon Tum)

P1090724

P1090708

Nhà thờ Gỗ được xây dựng gần 90 năm với kiến trúc là sự kết hợp của kiến trúc Châu Âu và gỗ của Tây nguyên, thấy bảo tường của nhà thờ làm bằng rơm trộn với đất :O, thật không thể tin được !?!!!Và nếu nhà thờ này xây toàn bằng bê tông thì chắc đã không đẹp được như thế này 😀

Nhà thờ có lẽ hình thánh giá vì tôi thấy 2 gian phòng 2 bên rất dài, phía sau cũng có 1 gian nữa nhưng ngắn hơn.

P1090692

Bên trong nhà thờ là các hàng cột đều được làm bằng gỗ, đen bóng

P1090689

Bàn thờ Chúa

P1090691

Khi chúng tôi đến, rất nhiều người dân tộc cũng đang làm lễ tai đây. Cha xứ giảng đạo và mọi người hát bằng tiếng dân tộc. Hình như tỷ lệ người dân theo đạo thiên chúa tại đây là không ít thì phải!???

P1090688

Phía sau nhà thờ là mái ấm Vinh Sơn 1, khang trang và sạch sẽ. Khi tôi đang lang thang trong sân thì các em ríu rít gọi để chụp hình cho các xem, chụp xong cho các chàng trai xem hình rồi lại cười rúc rích ^^. Để hôm sau tôi đi rửa 1 ít rồi gửi lên cho các anh chàng này vậy, tự nhiên giờ mới nghĩ ra 😐

P1090706

P1090705

Có 1 bản sao của Pièta ở sân vườn

P1090695

Nghe bảo cafe Eva ở Kon Tum rất nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo của người Bana

P1090732

Tôi không biết “kiến trúc kiểu Ba na” là thế nào, nhưng tôi thấy quán cũng bình thường thôi, được trang trí với đa phần là gỗ, các bức tượng gỗ ra dáng Tây nguyên, bàn ghế cũng đa phần là gỗ

P1090739

P1090736

P1090741

“Ly cà phê như muốn nói…”, nhưng tiếc là chưa kịp nói câu nào thì anh kia đến hỏi ly cafe của mình, hix, ưu tiên anh già vì đoàn đông quá nên quán nhỏ phục vụ hổng kịp

P1090743

Và rồi tiết mục hay nhất sắp đến, rời Kon Tum, chúng tôi đi qua 1 chặng đường đèo để lên cao nguyên Măng đen. Kế hoạch ban đầu là cắm trại tại một nhà rông nọ giữa rừng, tuy nhiên Trời thử thách lòng người bằng cái rét căm căm, và mưa, thế nên trên đường đi gặp 1 khu du lịch đang xây dở, có 1 cái nhà rông  nọ, đoàn chúng tôi xin vào ở nhờ 1 đêm, chính là cái nhà rông ở hình đầu tiên, nhà rông bên hồ ^^

Gió lồng lộng, mưa rỉ rả, cả đoàn xin phép cho đốt lửa than dưới sàn nhà rông để …nấu ăn. Các chị trong đoàn quá khéo tay, chiêu đãi bằng món miến trộn Hàn Quốc trong cái nồi đại tướng này, món này chị Gấu làm ngon tuyệt dzời luôn.

TayNguyen130_resize

Hậu cần cho đêm ba-be-kiu Haloween

DSC_0210

Thịt bò và thịt heo rừng

IMG_6272

Rau củ

IMG_6269

IMG_6270

IMG_6259

Để rồi xẻ lửa thành 2 bếp nướng, quây quần bên nhau, phải quây thôi chứ không thì lạnh chịu không thấu.

(41)

IMG_6337

Đêm 30.10, đêm Haloween, thế nên có 1 lũ ma ăn no nê xong ồn như chợ vỡ

IMG_6472

IMG_6505

Đêm lạnh, chơi chán chê, lại lôi ra hát hò, dù anh đánh đàn sau đó thú nhận “rượt theo mấy em hát mệt chịu không nổi”. Tôi chỉ chịu nổi đâu chừng 1h là phải bò lên ngủ, ngủ trên nhà sàn, áp tai xuống dưới thì 1 lũ chúng nó vẫn còn hát hò, hát mãi đến gần sáng :|. Tôi mặc 4 áo, chui vào túi ngủ mà run cầm cập, chập chờn giữa tiếng hát và tiếng .. ngáy của mọi người

Nơi ngủ đêm

P1090753

P1090754

Sáng sớm, dậy nhìn ra hồ đầy sương

P1090758

Thanh bình

P1090757

Lại kéo nhau xuống dưới để ăn sáng, mì gói và miến gà

P1090759

P1090760

Đóng gói đồ đạc, đi thăm quan tượng Đức mẹ. Nghe kể rằng tượng Đức mẹ được người dây vớt được từ dưới sông, tượng không có tay, mọi người bảo rằng ở đây rất linh thiêng.

P1090769

P1090772

Từ đây nhìn ra con đường đất đỏ uốn lượn

P1090771

Và quay về Gia lai, đi ngang qua cây cầu vừa bị lũ cuốn đi cách đây chỉ 3 tháng

P1090780

Chúng tôi đi đến Biển Hồ (người dân tộc gọi là hồ Tơ nưng, ý là “Hồ trên núi”). Biển Hồ chính là miệng của một núi lửa cũ , hiện nay là nơi cung cấp nước ngọt cho cả thành phố. Cái hay chính là ở chỗ Pleiku nằm cao hơn mực nước biển cả ngàn mét, vậy mà lại có 1 cái hồ giữa núi mà nước có quanh năm dù cho nó là nguồn nước ngọt chính cho thành phố (???)

P1090793

P1090797

Con đường từ ngoài đường đi vào biển Hồ đẹp và lãng mạn vô cùng với 2 hàng thông xanh mướt, thi thoảng có hoa dã quỳ vàng lấp ló cả bụi

P1090791

P1090805

P1090807

Chỉ thế thôi, thành thật mà nói thì tôi chưa thoả mãn lắm với từng đó nơi được thăm thú, Tây nguyên không chỉ có thế, còn bản làng, còn người dân tộc, còn nhiều nét văn hoá khác mà tôi chưa được chạm đến. Vì thế, lại mong rằng sẽ có dịp quay lại với nơi này, sớm thôi 🙂

PS: bài viết có dùng một số hình của các bạn trong nhóm, đặc biệt “cái khúc” Măng đen vì lúc đó phụ mọi người + đói + lạnh nên không đi lấy máy được. Xin cám ơn các bạn nhìu nhé ^^

36 thoughts on “Gia Lai – Kon Tum

  1. Chài ai là chài, từ trên xuống dưới em …. thích đều luôn dzị đó ;( Huhu…

    Tinh thần phượt muôn nămmmmmmmmmmmmmmmmmmm!!!!!

    Đêm lạnh, chơi chán chê, lại lôi ra hát hò, dù anh đánh đàn sau đó thú nhận “rượt theo mấy em hát mệt chịu không nổi”. => Cái này dzui wá, há há há… =))

  2. Chuyến đi vui và ý nghĩa ghê!
    Hồi xưa em cũng đăng ký một cái nick trên phuot.com rồi… bỏ lóng đó suốt từ bấy đền giờ 😦 Đúng tinh thần là “forum thoái vị, blog lên ngôi” luôn 😀 Gơờ em chỉ lân la trong xóm blog để học hỏi thôi à 😛

    Hình chị chụp bên trong nhà thờ ~> kiến trúc trên trần nhìn giống Nhà thờ Đức Bà ghê! Em cũng từng ngửa cổ chụp một bức ảnh tương tự ở NTĐB 😛

    1. Chị rất thích đi ngắm nhà thờ đó, vậy mà cái Nhà thờ Đức bà thì lại chưa vao bao giơ, lãng dễ sợ. Quả này quyết đi thôi….

      1. Em “chỉ” cho nè: sáng CN chị ra khu Hàn Thuyên sớm thiệt sớm (khoảng 6-7h gì đó) ~> ngồi nhấm nháp ly cafe, vừa ngắm nhìn dòng người thưa thớt, vừa lắng nghe chim hót trên cao ;;) Đến 9-10h nhà thờ làm lễ ~> vô luôn là vừa hay 😛

        À mà chị Zip có kinh nghiệm “phượt” ở Đà Lạt không? Em sắp lên đó nè 😀

      2. Ủa em, vậy ngày thường nhà thờ có mở cửa không em ha? Chị muốn đi lúc ngày thường vắng người í (để chụp hình cho dễ, chứ đang trong giờ lễ mà mình chụp sợ kỳ quá )

        Chị cũng vừa đi Đà Lạt về, lần này hổng có đi phượt, đi công việc nên chơi được có 1 ngày à. Hix, thành ra hổng có bí kíp gì cho em.

        Nhưng phượt đang có 1 nhóm chuẩn bị đi Đà Lạt, nhóm lớn lắm. Em xem thử chương trình để ngó nghiêng chỗ mà đi nè

        http://www.phuot.com/threads/12847-V%E1%BB%81-%C4%90%C3%A0-L%E1%BA%A1t-…v%C3%A0ng-r%E1%BB%B1c-r%E1%BB%A1-s%E1%BA%AFc-hoa-D%C3%A3-Qu%E1%BB%B3-%2813-14-11-2010%29/page5

      3. Cảm ơn chị về cái link 😀 Tình thiệt là giờ em muốn vô phuot.com tám chuyện mà cũng… không còn nhớ nick và pass (akak!). “Tặng” chị cái link này bù lại nè 😀 Hình như NTĐB chỉ mở cửa lúc làm lễ thôi chị ơi :I Sau này em còn ra vô đó vài bận nữa, có chụp bên trong nhưng mà đang giờ làm lễ nên không dám chụp nhiều 😛

        * Đây là loạt hình hồi trước
        http://candyandre.wordpress.com/2010/08/01/nha-tho-duc-ba/

        * Còn đây là hình ở Tổng Giáo Phận SG ở 6bis Tôn Đức Thắng. Em cũng hay ra vô chỗ này, tham dự vài sự kiện, chụp chọt này kia… dù rằng chẳng có đạo giáo chi hết :))
        http://candyandre.wordpress.com/2010/05/18/ba-nam-dau-doi-cua-con/

  3. Em đi Tây Nguyên 3 hay bốn lần gì đó mà giờ em quên hết trơn. Nhìn hình cảm giác quen thuộc được 1 chút xíu. hix hic

    Nhìn chi đi “phượt ” e mới biết từ blog chị. Vui quá chi há, lại ý nghĩa nữa. chúc chị từ từ khám phá hết Tây nguyên hén chị.

  4. Tớ cũng thích con đường đến Biển Hồ, đẹp mê nhỉ! Hầu như tớ đi qua hết, ngoại trừ chỗ tượng Đức Mẹ là tớ mới nghe cậu nói đó! (^__^)

    Vậy rồi có lên Đại Chủng Viện ở Kon Tum không?? Có bảo tàng rất hay nằm trong Đại Chủng Viện.
    Đại đa số người dân tộc ở Tây Nguyên theo đạo Công Giáo hoặc Tin Lành. Nên các nhà thờ nho nhỏ tận sâu trong buôn, các Cha đến giảng bằng tiếng Bana luôn đấy! Bên trong nhà thờ Chánh Tòa có cặp sừng trâu của người Bana “pha trộn” văn hóa của họ với Công Giáo, hôm cậu vào có nhìn thấy không?
    Hình như là (vì tớ không chắc) các nhà thờ theo kiến trúc cổ điển đều có hình dạng thánh giá nếu nhìn từ trên cao xuống. Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn cũng thế mà.
    À, khu vực bàn thờ Chúa, gọi là Cung Thánh…(^__^)
    Chuyến nào của cậu ngang dọc & ngược xuôi cũng làm tớ nhớ nhà quá thể!…hixhix… (^__^)

    1. Mình cũng thích tất cả những hình ảnh Zip chụp, lần đầu tiên nhìn thấy Biển Hồ, tự nhiên cứ nhớ những câu hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhìn ảnh mới biết vì sao “Em đẹp lắm, Playku ơi!”

    2. Mình thích mỗi khi post lên xong được bạn Hạnh góp ý thêm như zầy nè, cho nên nếu chúng mình mà được đi chơi chung vơi nhau thì còn khoái chí biết chnừg nào.

      Cái đại chủng viện hôm đó có 1 số người đi, trong lúc cái lũ ngồi trên xe tải đi vào VS4 í. Về tớ cũng nghe nói đẹp và độc đáo hơn nhà thờ, nên cũng tiếc tiếc là.

      Cậu nói làm tơ cũng đang nhớ ra, xem nhà thờ hình thánh giá í. Mà hình như một số thôi cậu ạ, trước tớ không để ý ra, nhưng đến cái Nhà thờ này thì mới nghĩ ra vì 2 gian 2 bên nó rộng hơn hẳn nên hình dung dễ hơn cậu ạ. Nhà thờ đức bà Paris và ơ VN mình nè, không phải hình chữ thập, có thể 1 số nhà thờ hoặc sau này thôi thì phải.

      1. Cậu nói làm tớ nghĩ tớ nhớ nhầm, tớ vào Google search hình nhà thờ Đức Bà SG thì đúng là hình thánh giá cơ mà??? Vì là họ “cách điệu” cho nên nhìn cạnh ngang không dài ra thôi….

  5. Chào chị, em lạc vào nhà chị từ blog chị Hạnh, quê em ở Gia Lai nên nhìn hình nhớ nhà quá. Biển Hồ nếu có dịp chị chạy nguyên 1 vòng đường quanh hồ sẽ đi qua 1 khu chuyên trồng trà rất đẹp, chỗ này chụp hình buổi sáng có sương đẹp lắm chị. Nhớ hồi SV, mỗi lần về nhà đều xách xe máy chạy từ GL lên Eva uống cafe & ăn bánh khọt Kon Tum. Tượng Đức Mẹ ở Măng đen em chưa có dịp ghé, em cũng nghe nói là rất thiêng (chị em theo chồng đạo Chúa nên cũng thường xuyên cầu nguyện ở đây). Đợi tới Tết mới lại được về nhà, sao mà nhớ quá 😦

    1. Chào em, rất vui em ghé thăm nhà 🙂

      Nếu chị có dịp đi lại, nhất định sẽ đi theo em chỉ í. Mà khi đó có thổ địa là … em rồi, có gì chị nhờ thổ địa chỉ chỗ trước, như bánh khọt nè, phở khô nè, hix, đến tận nơi rồi mà hổng ăn được mới ức chế.

      1. Nhất định rồi chị 🙂 Ở Gia Lai có nhiều món ngon & hấp dẫn lắm, món ăn vặt ghiền luôn à, bánh cuốn lụi, nem nướng, phở khô, bánh bèo chén, gỏi khô bò, bún cua, chè bưởi, sữa đậu nành,… ngồi kể mà muốn ướt bàn phím luôn hehe

      2. Trời ơi có cần phải kể ra thiệt thà vầy ko em :(, em làm chị muốn đi lun chứ không chờ được ấy

  6. Chuyến đi lần này của Zip nhiều ý nghĩa quá Zip ạ, mỗi lần đi lại khám phá cảm xúc của bản thân mình, sung sướng nhiều lắm phải ko? Việc làm của Zip và các bạn cũng hay lắm, tự nhiên mình nghĩ, giá như có 1 năm tụi mình hẹn được nhau về rồi đi đâu đó 1 chuyến thăm các em nhỏ khó khăn thì vui nhỉ?

    1. Ko biết sao chứ mình đi thăm mấy em nhỏ khó khăn về, lòng nặng nề lắm. Kiểu như là các em có cuộc sống khó khăn vậy, mà mình chỉ giúp được vậy thôi sao. Những cặp mắt trong veo cứ quấn lấy mình…

  7. Chuyến đi đẹp về nhiều nghĩa quá. Tây nguyên có nhiều cảnh đẹp quá em nhỉ. Chị được đi hết các tỉnh ở Tây nguyên rồi, mỗi tỉnh có một đặc trưng của nó

      1. chị đi lúc đó làm biếng chụp hình quá nên hình như có vài tấm à. Thậm chí tới tỉnh nào ham chơi quá thì quên chụp luôn (^_^)

      2. Haha, nghe chị nói thấy thương dễ sợ , ham chơi quên chụp hình, hí hí.

        Nói vậy chứ hồi đó em cũng ít chụp chị ạ, sau này thì siêng năng hơn 1 chút, nên em cũng.. hiểu mà chị (!)

  8. Hú hú , chĩ cũng vừa đi “phượt”= mắt ở blog em xong ^_^). Cảnh đẹp thơ mộng .
    Nhìn trẻ em người dân tộc lam lũ vô tư ca hát, múa, cười chợt thấy 1 chút buồn…

    1. Đọc bài của Tuổi trẻ đó chị, mới thấy cái tình nghĩa của các soeur lớn chừng nào. Đi rồi thấy tụi nhỏ nó thiếu thốn mà thương chị a.

    1. Đi 2 ngày 2 đêm à Dím ơi, tại mọi người đều tranh thủ cuối tuần đi chơi nên tối thứ 6 lên xe, sáng thứ 7 đến nơi, chơi đến chủ nhật, tối chủ nhật lên xe, sáng thứ 2 đến nơi lại đi làm như bình thường. Mà xe cộ bây giờ họ chọn xe tốt không à, đứa carsick như tớ mà ngủ trên xe ngon lành là cậu biết thế nào rồi đó.

      Xem xem … bỏ “…. ” 2 ngày được không ha =))

  9. Những chuyến đi như thế này thật đáng nhớ. Những lúc ngủ lạnh co do, gặp đâu ăn đấy… Cái ảnh cả lũ trên xe tải đến là ngộ. Chuyến đi của em vui và ý nghĩa thật.

    Lại thèm được như em.

Leave a Reply

