Đọc

Hình internet

Cũng đã có lần thú thật trên blog này với mọi người là tôi không phải mọt sách, cái thú đọc sách mà  bao đời nay đã có thì tôi lại khá thờ ơ, nhưng được cái nếu đã đọc thì rất tập trung. Tập trung nghĩa là khó nghe được người khác nói gì trong lúc đọc, không cảm thấy các nhu cầu khác phát sinh [ăn, uống, nhắn tin, chat, v.v.] và nếu nó quá là hấp dẫn thì đêm khuya thường là nâng dần đến gần sáng. Ngày xưa tôi thích đọc truyện tranh, ngày nay tôi thích đọc tiểu thuyết. Còn từ sách thì với tôi  nó ở một tầm cao hẳn, nghĩa là bao gồm nhiều thể loại khác nữa. Có lẽ là thiệt thòi, nhưng tôi hầu như chưa bao giờ hoàn tất nổi 1 quyển sách nào ngoài tiểu thuyết cho ra hồn, kể cả sách học [bi kịch]. Các loại sách không có nhân vật và cốt truyện làm tôi hoàn toàn mất phương hướng, bao nhiêu lần bon chen với mọi người để ráng đọc Đắc Nhân Tâm, quyển gì đó Suối nguồn (?), hay “Đàn ông sao hỏa, Đàn bà sao Kim” thì bấy nhiêu lần tôi thất bại hoàn hảo.

Lúc trước tôi đọc sách theo kiểu chờ sung rụng, kiểu như bỗng nhiên ai đó chỉ cho quyển này, tự nhiên thấy người đọc quyển kia. Dạo sau này có cải tiến một chút, chẹp, căn bản sung dạo này nó rụng đi đâu cả nên đành phải đi tìm sung. Với lại trong thời gian chưa đi làm, ngoài đi chơi thì thật chẳng biết làm gì nữa (!!!). Thế nên đọc liên tục, vớ gì cũng đọc, ebook hay sách đều được, cứ như không đọc thì quên hết mặt chữ vậy. Đùng một cái hôm rồi, trong một giây bất cẩn, tôi bị gá nhẹ mặt vào cửa và hậu quả là kính vỡ cộng một chút xây xát (nói thật là không đau lắm nhưng nhìn thì mặt có vẻ như bị bạo lực gia đình vậy 😀 ). Thế rồi trong ngày không mang kính, bỗng nhiên cái sự đọc nó chậm lại…rất chậm… và tôi thấy rằng tôi đã quá phí thời gian để đọc kiểu như thế!!!

Truyện hay, truyện dở đã đành. Đằng này hình như tôi thời gian rồi chỉ bám riết lấy đúng 1 thể loại, tiểu thuyết tình iu tình báo. Có những quyển mà đọc xong trôi qua nhẹ tênh, đến tên sách còn không nhớ lấy gì mà nhớ tên nhân vật. Đọc những cái màu hồng để có cớ gì đó mà tự tô vẽ thêm cho mình, nhưng có mấy màu nhạt quá lên sắc không nổi. Phải chi có mấy màu hồng như của Emmi và Leo thì đã đỡ, ờ, dù sao thì cũng có 1 nét …

Rồi trong cơn bần thần, quyết định đổi sang cái gì khác kịch tính kiểu holywood hơn, “Mật mã Tây tạng” chẳng hạn… Chẳng gì thì cũng đọc đủ loại mật mã rồi đó thôi, thêm cái mã nữa chắc cũng không còn chỗ nào có thể rối hơn được .

Nói thế chứ có những quyển dù không gây cảm hứng dâng trào kiểu Emmi và hững hờ lẫn khiêu khích kiểu Leo, về mặt giải trí, “Mai mối cho tôi nếu em có thể” cũng có thể xét đến một cách đáng yêu. Còn đọc để lặng đi thì “Hoa trên mộ Algenon” cũng ổn, tôi nhớ là tôi đã khóc khi đọc quyển này. Đọc để có văn như nhật ký, như đời thường, Phan Việt có 2 quyển “Tiếng người” và “Nước Mỹ, Nước mỹ”,  không nhiều ấn tượng  về văn phong nhưng Phan Việt mang đến những hơi thở nhè nhẹ về cuộc sống của những người trẻ, trẻ hơn tôi và “trẻ-như-tôi”. Âu cũng là một va chạm khác.

Và khi nỗ lực sơn phết màu tươi tắn chưa có kết quả, tôi thử xem ở các màu khác có gì khả dĩ hơn không vậy. Trước hết là bằng cách tìm sung rụng ở danh sách này, trong này thấy có cả quyển “Cuộc đời của Pi” mà có lần bạn Hạnh nhắc tới như 1 quyển yêu thích của bạn í.

PS 1: bỗng nhiên khuya ngồi viết thú đọc truyện, xong cũng mân mê cái hy vọng là có bạn nào đã từng đọc qua những quyển nào trong list ở trên hay quyển nào khác hay ho, thì nhắn giùm zip 1 tiếng. Rất cảm ơn bạn vì điều đó.

PS 2: Trước đây tôi còn đi nhà sách, nhưng sau này thì toàn mua qua mạng. Còn ebook thì có thể tải về tại Thư viện Ebook, coi như tôi chưa nghe gì về Berne cả nghen.  Có thể mua  sách online  tại http://www.vinabook.com hay http://www.sachgiamgia.vn, sau này tôi thích trang sachgiamgia hơn, một phần họ luôn giảm giá sách (hình như là 10%), phần khác vì giao hàng nhanh hơn Vinabook, thường 1 ngày là giao rồi.

33 thoughts on “Đọc

  1. Chị thì bây giờ hết thói quen đọc sách lâu lắm rồi nhưng khoái cái hình chú mèo ngồi đọc sách mà Zip lùng được . hi hi nhìn trí tuệ ghê đi

  2. Mình thì vẫn thèm sách lắm, mà giờ cũng có được ôm sách đọc cả ngày cả đêm được đâu, cứ hở ra phút nào thì đọc phút ấy thôi, chán lắm, nhiều lúc đến đúng đoạn hay thì phải rời ra để đi làm việc khác, hichic…
    Mình xem lại cái danh mục 100 cuốn sách hay của thập kỷ, mình giật nẩy mình luôn, huhu… mình toàn đọc cái gì ko hà, cái cuốn hình như là duy nhất mình đọc trong đó là Harry Potter, huhuhuhu… đau lòng chưa???
    Con mọt sách ngày xưa giờ đã mòn hết cả răng rồi, huhuhu…

    1. haaaaaaaaaaaaaaaa bà Mai làm mình mừng muốn chít luôn, nói thiệt nhe đang dò từ trên xuống dưới cái cảm giác cục nhục như con cá nục nó đang sắp trào dâng tới nơi, may thay nhìn thấy quyển Harry Potter mừng húm, vô đây còm gặp bà Mai nhà mình mừng tiếp tập 2 hí hí hí hí (đáng lẽ khóc hụ hụ hụ đó chứ mà gặp bà bạn yêu quí của mình nên mình hí hí hí luôn)

      1. Mẹ Susie chuyên Anh thì khi nào có thời gian nên đọc quyển “Eats, Shoots & Leaves” đi….(^___^)

      2. bà zip bà zip nếu mà bà có order cuốn quyển mà mít sì Hạnh giới thiệu đó thì bà order dùm tui luôn nhe xong rồi hú tui một phát tui bưng con nhỏ hoa hậu nhà tui qua nhà bà lấy, sẵn cho bà bẹo má nó bù lại mấy lần bị hụt nhe, gì chứ mấy cái vụ order này kia tui dở lắm bà nó ơi

    2. Bà Mai ơi răng rụng hết rồi ấy là vì nghiến răng trèo trẹo làm bà dì ghẻ nên răng cỏ nào còn đâu – tôi nói thế có phải không? – lòng vả cũng như lòng sung mà

      1. Này, chỉ mỗi vụ răng cỏ mòn (chứ chưa rụng nhá) tiệt hết thôi chứ mình rất giỏi vụ giữ thăng bằng khi đi trên vỉa gạch bé xíu nữa nhé, Đan là phục mẹ cái khoản ý lắm, có biết đâu vì mẹ luyện cưỡi chổi hàng ngày, hà hà hà…

      2. Khiếp thật, 2 bà làm tôi cứ mường tượng cảnh 2 bà nghiến trèo trẹo… tôi chỉ thấy thương Tin Si và 2 chị Chi Đan quá thể.

        Bánh Quy à, thế hôm nào chụp hình răng, cậu chụp nốt vụ chổi tớ học hỏi với nhá =))

    3. Hờ hờ, mình thì chưa đọc H.P, mình đọc Chạng vạng, ak…ak…

      PS: đâu hôm nào nhờ Đtg chụp hình cho xóm xem tình hình răng cỏ của cậu 1 phát nhỉ, khặc khặc

      1. À còn vụ chổi thì cậu ko cần phải lo học sớm đâu, bao giờ có chồng con, khắc được chồng con đào tạo, hehehehe…

      2. Haha, giờ mới biết cậu còn biết đá banh, chuyền thẳng 1 phát sang cho chàng và 2 nàng kia, haha. Nói chứ chẳng biết chuyện cái chổi nó bắt đầu từ khi nào, nhưng con bạn tớ nó còn bảo chứ “Mày ạ, tao dạo này mọc 1 đống sừng như quỷ sứ rồi ấy”, ấy là khi đó mới là sau 2 năm hôn nhân thôi á =))

  3. Tớ nghĩ là đọc sách, ngoài chuyện bổ sung & nâng tầm kiến thức, thì còn là 1 thú…dzui! Cho nên đọc vì thích hoặc kiểu như Zip nói đi, duyên đến do sung rụng, chứ ngồi mà ôm 100 quyển đó đọc để thành….nhà dzăn à!…khà..khà…(^___^)

    1. E hèm… sự động viên của bạn, là nỗi vui mừng của tôi, (quá mừng luôn á, tưởng đâu bị buông cho mấy câu đầu óc đâu mà có mấy cuốn đó thôi cũng ko tìm đọc đi…bla…bla…) hahaha…

    2. Bạn Hạnh iu quý, cái ước mong và cái hiện thực nó xa nhau mà, cho nên mình cứ ước ước vậy, hix, mong đọc chừng 5 quyển trong cái the best đó cũng là an ủi lắm rồi á

      Nhưng mà quyển PI thì nhứt quyết đọc, tớ order rùi nà.

      1. Nếu cậu thích thì order tiếp “Eats, Shoots & Leaves” đi, đọc để giải khuây…heheh…mà order quyển tiếng Anh luôn đi, đọc mới “thấm thía”, vì tớ không biết quyển này khi dịch thì nó ra răng… (^__^)

      2. Bỏ xừ!!! Thôi chết rồi!!! Tớ hôm trước đọc ba chớp ba nhá, nhớ thành “Eat, pray and love”. Hôm nay lại còn xúi bà Lan mua rồi, trời ạ.

  4. Bi h chưa có gia đình thì ráng tranh thủ đọc được gì hay và bổ ich thì đọc rùi viết nhảm cho bạn bè trong đó có chị đọc với. Chứ mai mốt có gia đình bận rộn đủ thứ thì hông có ai nhảm cho nè. Lo lắm đó Zip 😀

    1. Hì hì, chị thiệt là có cái nỗi lo rất đời thường và hợp lý há, hi hi

      PS: mà em cmt chứ không biết giờ này chị đã vào WP lại được chưa :-s

  5. Đọc nhiều đâu có phí … Ngày xưa tớ vớ được quyển nào đọc quyển ấy, cả văn chương lẫn khoa học, cả chính quy lẫn tạp nham, để rồi một khi nào đó những gì mình đọc được sẽ cho mình một kiến thức, một sự nhận biết, một ý tưởng lạ …

    1. Hic hic, còn em mà đọc như thế thì phải cần rất nhiều thời gian để ngấm + tiêu hóa, nếu không thì chỉ thấy một mớ hổ lốn thôi 😐

      1. Đấy là do cách em đọc thôi. Anh thì đầu tiên cứ đọc hết một lượt để lấy thông tin, sau đó thấy hay thì thỉnh thoảng sẽ thêm vài lượt nữa, và cái chính là đọc hiểu và cảm nhận, nhớ hết thì sức đâu ra.

      2. @Sâu: Sâu ơi, tớ chắc cũng như DX ấy, tớ chưa biết cách đọc như cậu đâu, đọc như tớ đã thấy tạp lắm rồi, cậu còn “văn chương lẫn khoa học, cả chính quy lẫn tạp nham” thì đầu óc cậu phải tổng hợp giỏi lắm í. Nói thật í!!! Hôm nào Sâu làm entry hướng dẫn cách đọc đêeeeeee

Leave a Reply

