Lời nói gió…

Người ta thường hay bảo Lời nói gió bay, và thường những chuyện về câu cửa miệng này kia ít khi nào mình để tâm tới, người khác thế nào thì mình không rõ, nhưng mình thường vô tâm và như hôm qua, em Chip viết một entry về việc này, cái mà mình tự đứng ra nhận trách nhiệm 1 phần trong việc xuất bản entry đó . Hôm nay ngồi đọc lần nữa, mới biết rằng bạn H. đã có lời… Mình cũng rất khó xử, bởi mình quả là không nhận thức được sự quan tâm của mình đã đi đúng đến mức mà H. nói, sự tò mò.

Nhưng…

Dẫn đến những lời quan tâm đôi khi làm người khác khó xử, đôi khi tổn thương [ là những trường hợp khác mà khi ngồi đây nghĩ lại, mới cảm thấy như thế] , là có 2 lý do: một là mình thật sự quan tâm đến người đó, và hai là mình đã áp một công thức mơ ước của mình vào cuộc sống của người khác.

Một người bạn của mình bảo rằng, bạn ấy rất yêu bản thân, bạn ấy cảm thấy  rất tương đồng với một bạn khác khi cả 2 cùng cảm thấy họ-yêu-bản-thân-họ vô cùng. Trong một lúc suy nghĩ về câu chuyện đó, mình nhận ra rằng họ không hề yêu bản thân họ đến mức họ nghĩ, nó chỉ là yêu đến mức họ muốn. Người yêu bản thân vô cùng, đó chính là mình. Trên thực tế, mình không phải một người thông minh và giỏi giao tiếp, và mình cảm thấy việc giữ các mối quan hệ xã hội đôi khi là việc ngòai tầm với bởi nó gây ra mệt mỏi và căng thẳng. Và như vậy, một khi đã mến/thích một ai đó, mình thích giữ gìn quan hệ đó lâu bền hơn chỉ ở mức xã giao. Đó cũng là vì sao mà lý do thứ hai xuất hiện.

Một khi mình quan tâm đến một ai đó, mình lại phạm vào một sai lầm đơn giản là lâu quá sâu vào sự riêng tư của bạn . Mình ĐÃ nghĩ đơn giản, nếu lập gia đình xong thì đương-nhiên phải có em bé, bởi mình cũng như Chip, mình yêu em bé, ngồi chơi hàng giờ với em bé được, thậm chí có khiếu trong việc dụ dỗ em bé 😀 , nhưng mình chỉ khác cái là mình không sợ việc em bé khóc, và đó là cái mình ĐÃ chưa hiểu được câu chuyện của Chip, mình ĐÃ suy nghĩ quá đơn giản, bởi quên đi cảm giác tương tự từ cái mà em gọi là “áp lực xã hội”. Nội cái chuyện người trong nhà hỏi thôi là đã đủ phát sốt lên rồi !!! Trước Tết đi café với 2 đứa bạn tầm tuổi, nói như các cụ xưa là bọn ế ngồi với nhau, thấy cảnh người người như một, thậm chí mình còn dễ chịu hơn 2 đứa ấy. Một bạn còn bị áp lực đến độ cứ đến Tết là tìm mọi cách để đi du lịch, qua Tết về rồi đi làm luôn.  Xong lại ngồi với một con bé thua mình đến 9 tuổi, thế mà khăng khăng “em ế rồi chị ạ”, lang thang rồi ngồi cả ngày, chỉ quay quanh câu chuyện gia đình muốn gì nhưng mình muốn gì.

Rồi xã hội quan tâm, bạn bè, bạn học, khách hàng, bla bla bla. Dù biết rằng chẳng ai ác ý, nhưng đúng là nếu hỏi rồi nhận câu trả lời “dạ chưa” mà dừng lại thì đã khỏe, đằng này lại thường là vài nhận xét, thậm chí có người còn nhiệt tình đến độ “Để em giới thiệu khách hàng của em cho chị nha”, “Anh này được lắm em, giàu lắm”, “Thằng này nó hiền nhưng hơi nghèo, em chịu không”, v.v…. kiểu như đi ăn buffet vậy, thậm chí họ còn không quan tâm được là mình có cần không (ít ra như H. còn hỏi han nhu cầu! ). Biết là có chút ít quan tâm, nhưng như vậy quả là làm khó cho người ăn quá, biết đâu người ăn lại muốn ăn à la carte, hoặc chỉ uống nước thì sao.

Cũng nhân đọc entry của bé Kẹo, em làm chị nhớ lại cái thời tuổi chừng ấy, suy nghĩ của chị còn chưa chạm được đến một phần như em, “yêu”. Qua thời gian, nó càng khẳng định lại suy nghĩ khi đó có khi là có thật. Cái gì của mình sẽ là của mình, còn không, có cố giữ thì nó cũng tuột khỏi tầm tay. Ít ra nghĩ như vậy để không bon chen gì cho giống người khác. Nói chung thì, mình nhận thức được những việc tốt đẹp thuờng là việc sẽ … xảy ra cho người khác. Không phải tự trêu, mà cảm giác đó là thật, cũng chính vì cái cảm giác đó mà hôm rồi trượt mất một công việc mơ ước, chỉ vì bỗng nhiên quá nhanh và quá tốt đẹp, mình cảm chống chếnh vì thấy nó không phải của mình. Và rồi, chính thái độ băn khoăn đó làm người ta suy nghĩ lại, và mình trượt mất nó  (!)

Dù gì thì nói tóm lại một phát vì bây giờ đã khuya, đã hết giờ tự kỷ, thậm chí những gì viết ở trên cũng chẳng biết là viết gì nữa. Chỉ hy vọng Chip hiểu là những cái bước nhỡ vào vạch riêng tư là vì chị iu quý em thui, và nếu thứ 5 này mà lớp chúng mềnh karaoke thì chị sẽ hát tặng em một bài coi như là xin lỗi , há.

Hị hị hị

PS 1 (không liên quan)

HCMC3

PS2 (càng không liên quan): Trời đang mưa! Trong đêm khuya!  Mưa đầu mùa, thành phố lại sắp vào mùa mưa.

P1070182

20 thoughts on “Lời nói gió…

  1. Nói chung là thấy cậu vẫn thức khuya như xưa, là yên tâm cậu “vẫn bình thường”! Vậy là tốt, quan tâm hay là tò mò thì người nhận được sự hỏi thăm sẽ nhận ra được, lo gì mà cậu sợ hiểu lầm…Cậu nghi ngờ trình độ nhận thức của chúng tớ à!?!?…khà..khà…(^__^)

    Cuối entry, tưởng đâu bả hứa đàn tặng em Chip, dè đâu là hát karaoke, thế mà cũng bảo là tấm lòng iu quý cơ đấy…hứm, làm cho em nó cái bánh thật to vào là em nó nhảy tưng tưng lên liền chứ gì…(^__^)

    1. Chị Hạnh cứ làm như em … phàm ăn tục uống lắm í, cứ lôi đồ ăn ra quăng mặt em nó là thía nào???

      Hôm đấy bà í “xin nhỗi” em bằng rất nhiều bài hát “kinh dị” mà chỉ có những giọng ca MEBF mới … thể hiện nổi, hí hí hí ^^ Em sợ wá, hồn bay phách tán, có còn nhớ đc gì đâu =))

      1. @ Hạnh: Lo cũng không hẳn lo, nhưng không lo thì cũng không phải, đại khái là hơi hâm hâm thôi ^o^

        Tớ hôm đấy xin nhỗi cái Chip một cách kịch liệt cậu ạ, hậu quả thì nó thú nhận rồi đấy cậu, hí hí

        @ Chip: Em bây giờ chỉ có nhiệm vụ trước mắt là bánh bông lan thôi mà, bé tẹo, xong “quả” bông lan thì tính tiếp, há, việc gì chị zip phải mang bánh cho em, nhở 😀

  2. Còn nữa, tớ nghĩ là cậu có hối thúc em Chip (hay là tớ, hay là ai khác nữa) chuyện riêng tư này nọ, thì cũng giống như bọn tớ hối thúc cái chuyện riêng tư của cậu vậy thoai à. Chúng mình là quan tâm & tò mò cỡ cỡ như nhau thoai, kẻ tám lạng người nửa cân, đâu có ai thua ai, nên đâu trách nhau làm chi, phải hem?!?!…khà..khà…(^__^)

  3. Chị ơi, trước giờ em toàn yêu tổ quốc yêu đồng bào, yêu cha mẹ yêu thiên nhiên, yêu hầm bà lằng đủ thứ luôn; nhưng mà cái khoản “yêu kia” thì vẫn đang treo lơ lửng nha 😉 Bởi dzị, em vẫn còn vô tư số bốn lắm 😀 😀

    Hôm giờ SG mưa to quá, mình mần luôn cái entry “Lời Nói Mưa Bay” đi chị Zip (cái tai-tồ nghe hình tượng và ướt át quá :P)

    1. Em ơi, chị hơi nghiệp dư, vô tư số bốn là cái gì em 😐

      Vụ mưa, công nhận SG có mấy lần mưa khó đỡ thiệt, haizzz

  4. Khi em viết bài đó, em nghĩ đến nhiều người lắm, em nghĩ đến những người … khiến em bức xúc phải “tuôn ào ào” như thế.

    Nhưng tuyệt đối chị chưa hề xuất hiện trong đầu em kể từ lúc ấy đến tận bi giờ 😀 (Buồn chưa? Ai thèm nghĩ tới chị làm chi? Hehe).

    Thường thì như vầy, khi ai đó hỏi em kiểu đó, mà em “feeling” rằng người ta hỏi chỉ để … tò mò thọc mạch thì em rất khó chịu, or em feeling đc ngta đang quan tâm đến em thì em lại trả nhời rất … khí thế và vui vẻ (nhìu chiện muh :P). Chị thuộc dạng … thứ 2 😀 Vì chị và em đều là thành viên tích cực của hội “tám thân mật”.

    Nên chị hok cần fải “tự kỷ” or “tự vấn lương tâm” mần chi nhá, vì nếu ko sẽ kéo theo một việc nữa là việc chị “ăn năn” sẽ khiến cho em … “day dứt”, hic hic… Mà như thế thì ko ổn, ko ổn, ko ổn… Khà khà khà ^^

    Em iu chị. chụt chụt chụt 😛

    1. Trời! Em làm chị mừng hết sức, một là vì em không thèm nghĩ tới chị, hai là em chụt chụt thế này, chứ hôm karaoke mà em làm thế, chị mới là hồn xiêu phách lạc 😀

      Cụng ly cho hội tám thân mật đêeeeee

      1. Bởi, tôi là tôi hơi bị cú nàng, sao nàng có thể wá tự tin về nhan sắc của nàng thế nhở??? Nàng nghĩ sao mà cứ đòi nhảy vô làm “nàng thơ” của tôi mãi thế??? Hehe… Thiệt là cái cục tự tin nó to wá đó muh =)) =)) =))

      2. Haizzz, cái cmt này của Chip làm bạn zip mặt đơ như cây cơ luôn vậy đó 😐 . Sao dạo này văn lai láng nhở, nàng thơ cơ á, ặc ặc

  5. Vô tư đi Zip ơi, có những năm tháng tớ còn vô tư hơn nữa nè, yêu cũng vắng xa chàng mà lấy cũng xa vắng chàng, suốt ngày cười phe phé thôi, nhiều người cũng lườm bảo sao lại có cái giống vô tư đến thế, đấy là họ chả hiểu tình cảm mình chan chứa trong lòng, mà chỉ có ai đó của mình là hiểu tường tận hết. Ai chưa gặp cái người hiểu mình tường tận ấy thì cứ vô tư mà chờ nhá, rồi khắc đến lượt, ai đang có rồi thì cũng vô tư mà hưởng thụ đi, sớm hay muộn thôi mà, như đời người dài ngắn ý, hehehe…
    Tóm lại là những vấn đề trăn trở của Zip đọc nghe rất vào, vì đã có những lúc mình cũng như thế, còn bảo mấy cái ảnh ko hợp vào đâu hết, vậy mà mình nhìn ra có đấy, hihihi… cứ mạnh dạn bước vào vạch sáng đê, để nhận ấm áp, hehehe…

    1. Cậu làm tớ tí tởn quá nhá, hì, mình iu cái khỏan vô tư của bạn lắm í. Mỗi lần vào gia trang nhà cậu, tớ thấy vui lắm, cái nhà gì mà lắm chuyện và đáng yêu quá đi không bít nữa.

      Còn vụ cái ảnh, khổ, đang định ướm lời là cái đấy chụp bằng cái Nikon của thằng em để lại, để những người như bà Hạnh, Dím và Đtg có sách lược gì hay thì chỉ lại cho iem nó, ai dè cậu lại vẽ đường cho tớ chạy, chạy tuốt sang vạch tích cực đến thế cơ chứ lị, hị hị hị

  6. Em có nghe lời ai trách gió
    Cứ miên man quên mất một điểm dừng
    Trái tim gió … đôi lần … quên mất gió
    Để buồn thương vương ánh mắt em nhìn

    Em có nghe tiếng ai đùa gió
    Cứ miên man chẳng nhớ lối đi về
    Trái tim gió liệu có còn bên gió
    Để bình yên .. góc nhỏ … ngó em cười

    1. Sâu ơi, sao bỗng nhiên lại ngơ ngẩn thế cậu??? Lâu lắm mới thấy cậu ghé, mà ghé lại có thơ. Thế nên cứ .. vậy mà làm tới nghe Sâu 😀

  7. Mình đọc en-chi này xong thì biết được một điều: cô Zip dụ con nít rất khéo, thích chơi với con nít và ko sợ con nít khóc. Kết luận: lần về VN này mình có chỗ gửi con mình rồi 🙂

    1. Hì, vầy là bít rùi phải hông, chừng nào dzề nhớ gửi 2 tục tưng qua cô zip trông cho mẹ Dím đi cafe, offline nha :D. Mà nhớ là cho cô zip thương lượng trước với 2 tục tưng về vụ trả phí bằng bấu má ha 😀

Leave a Reply

