Y Tý, Mù Cang Chải [1] _ Đi tìm mây, Y Tý nơi xa xôi…

Có lẽ đây là chuyến đi kết thúc năm nay của tôi, bởi đáng ra giờ này tôi đã có mặt trên chuyến xe đi Nam Du để đón trung thu với bọn trẻ con ngoài đấy. Nhưng trời không chiều lòng người, mưa gió nên đành ở nhà viết blog đỡ tủi vậy.

Lúa! Lúa không phải là mới, không kể thế hệ sau này có khi mãi không biết cây lúa thật như thế nào ngoài hình ảnh trên máy tính và ti vi, tôi cho rằng người Việt Nam nào cũng biết và nên biết về lúa. Đẹp, thơm và dịu dàng. Lúa đâu cũng đẹp, nhưng nơi ấy nơi miền lúa được trải dài từ sơn cao xuống triền sâu núi đồi, vẻ đẹp ấy, tôi nghĩ tôi phát nghiện lên mất rồi. Năm ngoái Hà Giang, năm nay về với Mù Cang Chải, đi qua Y Tý săn mây. Chuyến đi nào cũng dễ gây những cơn mê đắm, mê mải với vẻ đẹp đất Việt mình.

Lộ trình

Ngày 0 (tối 21/09/2012): lên tàu từ Hà nội đi Lào Cai (300km)

Ngày 1 (22/09/2012) : Lào Cai – Y Tý (90km)

Ngày 2 (23/09/2012): Y Tý – Sapa (90km) – Than Uyên

Ngày 3 (24/09/2012): Than Uyên – Nghĩa Lộ (140km)

Ngày 4 (26/09/2012): Nghĩa Lộ – Hà Nội : 190km

***

Đi nhé, Sài Gòn

Xin chào, Hà Nội

.Bạn đồng hành lần này có các bạn từ nhóm G17 năm ngoái lẫn các bạn mới. Chuyến đi ngay từ khi khởi động đã gặp rất nhiều trục trặc, nhưng việc tiếc nhất là các bạn nhóm G17 không thể đồng hành đầy đủ cùng nhau. Và điều “hay” nhất là tận sát ngày đi, chúng tôi không thể thu xếp đủ Xế cho đoàn, do đó có một xe mà 2 đứa con gái chở nhau [một trong hai đứa đang viết đây]. Tôi vốn không phải người chạy xe giỏi! Hồi xưa còn sinh viên thì còn máu, có khi còn hay rủ bạn đua xe tới trường @_@. Nhưng từ sau vài lần bị tông xe, tôi đâm ra rất sợ chạy xe máy. Không chỉ là chạy xe, mà ngay cả ngồi sau xe máy tôi cũng không thể yên tâm mà …ngủ như một số người. Thiệt là phức tạp. Cái cảm giác nửa sợ nửa thích khi đi trên đèo thế mà lại rất  kích thích người khác :-D. Chuyến đi lần này nhằm tới 3 mục tiêu, theo thiển ý cá nhân, là săn mây Y Tý, về với lúa Mù Cang Chải, và “nốt” cái đèo Khâu Phạ ^^.

Ngày 0 | 21.09.2012 | Ga tàu Hà Nội

Nhóm Sài Gòn tập trung ở Hà Nội, ung dung ngồi chờ giao nốt chiếc xe máy cuối cùng thì … trở ngại đầu tiên xuất hiện: bên cho thuê xe không giao xe nữa (!). Thế là gọi điện thoại khắp nơi tìm xe, đủ các giải pháp được đưa ra nếu trường hợp không thuê được xe, v.v. và v.v. Cuối cùng, nhờ bác Du Già [dân phượt lâu năm chắc đều biết tiếng bác, bác nhậu thần sầu và đi thì thần còn… sầu hơn], sau khi làm phiền bác chắc phải tám chục cuộc gọi, cuối cùng cũng tìm được chiếc xe máy còn lại. Cả lũ kéo nhau đi ăn tối, bữa tối mà giờ tôi cũng không nhớ là ăn món gì vì cứ vừa ăn vừa nghe điện thoại, nhóm phải chia nhau ra, trai thì đi gửi xe, gái thì ngồi ở quán trông đồ, nhóm khác thì đi lấy xe ở Cầu Giấy.

Đến khi chia tay nhau vì các bạn nhóm G17 ở Hà Nội không tham gia chuyến này, thì còn đâu 15′ nữa tàu chạy. Chạy vội ra ga, đến khi còn 5′ tàu chạy thì phát hiện 2 bạn từ SGN bay ra sau đang chờ nhóm ở cửa số 3, trong khi cửa ra ga là số … 6. Tôi vẫn còn nhớ, đó là một cảnh tượng hết sức…hoảng loạn của các bạn, một nhóm chạy đi trước, vừa chạy vừa nghe điện thoại. Tôi, giữa 2 hàng tàu đang rung lên ầm ầm, nghe em Linh hét lên trong điện thoại “Tại sao chị lại hẹn em ở đây” [ý là cửa số 3], tôi chỉ kịp trả lời “Chị không biết” [có trách nhiệm gớm =)) ]. Rồi lại gọi lại, cứ thế mà các bên gọi nhau với âm điệu cứ như hận thù bao kiếp rồi ấy, tôi chỉ kịp nói với em Linh “em chạy tới đi, chị ….xin tàu chờ” [Thề có Chúa là lúc đấy tôi cũng ko hiểu tại sao tôi can đảm thế]

Chạy đến được toa của mình, có một số đứa mặt dày và vô cùng dày, đứng năn nỉ tàu chờ bạn. Anh chàng soát vé phát điên lên vì 1 lũ ba lô lỉnh kỉnh quyết không lên tàu mà cứ đứng dưới sân, đuổi thế nào cũng không lên, miệng lải nhải “Cho em xin 5′ nữa, bạn em sẽ đến” [ =)) ]. Đâu một lúc sau, hai cô nàng nhầm cửa cũng được chạy tới, đẩy được nó lên, chờ nốt bạn nữ cuối cùng cũng đang cong mông chạy tới. Đẩy nhau lên tàu được rồi thì cả đám…không ai nói với ai câu nào, tay chân vẫn còn run lẩy bẩy :-)))))). Thế nhưng chỉ sau mươi phút định thần, thì lại giỡn hớt với nhau như chưa từng 😀

Ngày 1 | 22.09.2012 | Lào Cai – Y Tý

Lào Cai  – [12km] – Bát Xát  – [23km] – Trịnh Tường – [10km] – Đồn biên phòng A Mú Sung – [7km] – Lũng Pô ( thăm cột mốc 92, thượng nguồn sông Hồng ) – [5km] – ngã 3 A Lù/ A Mú Sung – [15km] – Ngãi Thầu – [10km] – Y Tý

Ta nói, đúng là cái thứ đi chơi không coi ngày. Sáng ra tàu tới là có chiện, bởi bên nhà tàu nó chất 5 cái xe máy lên…tàu khác chứ ko phải tàu của mình. Thế là đành ra ăn sáng, ngồi chờ cái tàu khỉ gió kia nó tới sau. Trong khi ăn sáng, rảnh quá, gọi điện thoại lần nữa đến nơi ăn tối ở Y Tý để cho chắc ăn, thì anh Lâm nấu ăn rất thoải mái thông báo “Ơ anh đang về quê, con anh nó ốm”. Ô hô, anh thiệt dễ cưng! Trách được mỗi câu “Hic, thế sao anh không báo cho em một tiếng”, thì anh lại cười. Ôi thế mình cũng cười, há há, chuyện điên khùng như tối qua còn làm được thì ăn uống có cái gì mà khó. Thế nên ta ung dung vào thông báo cho cả nhóm “Không có đồ ăn tối, đổi chỗ ăn”. Nhóm ta cũng …quen rồi, ung dung chấp nhận, há há há

7h45 sáng

Tàu tới, nhận xe, đổ xăng và đóng gói đồ lên đường. Từ đây trở đi, tôi và kon “Xế” của tôi đồng hành suốt chặng, hic. Từ sau chuyến này, tôi đã nung nấu ý chí những chuyến sau, tôi quyết chỉ ngồi sau xế trai, trai và chỉ trai thoai :))))

Kon “Xế” của tôi tính khéo xưa nay hiếm, nên tới đây mới phát hiện hổng có mang áo lạnh rời, áo mưa cũng quên luôn. Thế là nàng chơi sang, cắt đôi cái áo khoác ra làm áo …chống nắng/gió

Đẹp đẽ trước chuyến đi, xe nào cũng 2 balo bọc trong bao nylon, túi xách tay rời, máy ảnh, tripod. Snacks, coffee và đồ nghề sửa xe thì chia nhau ra mà mang…

Ghé qua chợ mua ít bánh mì, chả lụa, thịt quay và dưa leo để ăn trưa vì hành trình tới Y Tý nghe nói không có quán ăn. Chúng tôi lên đường vào tầm 9h sáng. Thời tiết thu kiểu gì mà nó nóng thôi rồi là nóng, nắng tươi vàng và mồ hôi thì đầm đìa…. Cũng đã cố lãng mạn nhưng khoản vào chợ mua đồ, định mua ít trái cây nhưng nhìn cái gì cũng long lanh đến phát sợ, nên đành thôi.

Đường đi từ Lào Cai rất tốt, cảnh vật thị tứ thì chẳng có gì đáng bàn, quen quá rồi. Mọi thứ chỉ trở nên đáng yêu hơn khi ra khỏi trung tâm, thời tiết có mát mẻ hơn đôi chút, nhưng với cái đống áo lạnh đang mặc thì thât ra là hơi nóng…

Huyện Bát Xát

Và rồi, Lúa

Đường chúng tôi đi, qua nơi khai thác mỏ

Qua những cái “Tràn” mà khi đi qua, 2 đứa cứ tung cả chân lên như múa xoè

Lả lướt

Giữa mênh mông lúa

Đi một đỗi, trưa nắng lên, cả lũ dừng chân bên đường uống coffee. Con đường biên giới, bên kia nhìn sang là Tàu, được ngăn cách bởi một con sông. Gặp một chị người dân tộc đi qua, bèn hỏi thăm con sông này tên gì, thì chị bảo là sông A Mú Sung. Nhưng người Kinh ta vẫn gọi đấy, là sông Hồng. Chúng tôi, đang đi tìm thượng nguồn sông Hồng.

Việc gì không tởn chứ, đường của ta mà

Lại lên đường

Ôi, Khựa thật gần…em lại nung nấu í chí quăng pom :)))))

Thành thực mà nói, thì bên Khựa nó làm 1 con đường cao tốc đẹp thiệt. Có những đoạn đi từ bên này ngó sang, con đường đó cao hơn mặt đường cả chục mét, thỉnh thoảng mới thấy bóng xe chạy ngang, vòng vèo như đua với nhóm mình…

Rời bỏ con đường nhựa, quẹo vào con đường này để đến Lũng Pô, con đường rất dễ thương với hoa trắng li ti dọc hai bên đường

Và rồi, chúng tôi tới Đồn biên phòng Lũng Pô. Trộm vía chứ lúc bò ra đất để chụp được lúc cờ tung bay, tôi cũng cảm thấy dâng lên chút phấn chấn và tự hào…

Cột mốc 92

Cột mốc số 92 đánh dấu điểm sông Hồng bắt đầu chảy vào lãnh thổ Việt Nam thuộc bản Lũng Pô 2, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lũng Pô có 2 bản và nơi cột mốc số 92, đánh dấu điểm sông Hồng bắt đầu chảy vào lãnh thổ Việt Nam thuộc bản Lũng Pô 2. Từ đây, kéo dài hơn 510km, chảy qua 9 tỉnh và thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình và Nam Định, sông Hồng đổ ra biển tại cửa chính Ba Lạt (giữa Nam Định và Thái Bình).

Hướng nhìn sang Trung Quốc

Hướng nhìn về Tổ Quốc

Nơi giao nhau giữa sông Hồng và suối Lũng Pô

Lưu niệm nhé

Trông tươi thế thôi chứ lúc này nóng lắm :(. Tôi bỏ hết cả áo khoác, khăn ra, lại còn đi qua con dốc thì lúc lên đến quán nước gần đồn biên phòng, mệt xì cả khói.

Anh chủ quán là người Kinh, trước ở Đông Âu làm ăn, sau về chốn tịnh người này làm mỏ. Quán nước nhỏ, nghe bảo đông người lắm, quanh năm có người lên thăm Lũng Pô, thăm cột mốc. Nhà anh có mấy con cún, con nào cũng mập xinh, ngoan và bị ..đói, haiz Chú Cún này được cho ăn kem, dòm coi bộ ngon miệng lắm 🙂

Anh chủ quán chỉ nơi xa xa, mây mù mịt mờ, ấy chính là Y Tý. Ăn trưa bằng bánh mì xong, chúng tôi lại lên đường.

Rủi thay, đường bắt đầu xấu đi, và trời cũng bắt đầu xấu theo… Đi qua con đèo, trời bắt đầu lác đác mưa, và nắng thì dần ở lại. Lôi áo mưa ra mặc, cất máy ảnh đi, bởi không những mưa mà đường đá dăm lổn nhổn có chụp trong cái thời tiết này thì cũng chẳng được gì.

Có những đoạn đường xấu, đá sỏi đầy, lại thêm mưa nên sình lầy rất là ghê zợn. Kon nhỏ Xế tay nghề cũng không cao lắm, hết sức tập trung đi qua những bãi đá đó, thế nhưng đến 1 đoạn, chắc mất tập trung hoặc mệt, nàng làm vèo một phát xoè luôn cả xe lẫn người xuống đất :)), tuyệt nhất là bay vào chỗ sình :))))))). Nàng thì cống hiến tí da ở nơi ấy, tôi thì không đến nỗi, chỉ bị vài vết bầm. Nhờ quả xoè đó mà khi các xe sau tới, nàng được o bế hết mực, nàng chễm chệ ngồi xe, 1 đứa rửa tay còn  1 đứa rửa cẳng :D.

Đi mãi đến A Lù, cả bọn dừng lại tìm đường đi tiếp, phần để bỏ bớt áo mưa. Dừng chân bên một nhà dân, lôi ít kẹo ra cho bọn trẻ con nhà đấy, ai dẫn đường thì tìm đường, ai chụp hình thì chụp, ai ngắm cảnh thì ngắm

Gặt

Lúa sau mưa, long lanh trịu hạt

Lên đường đi tiếp, bỗng gặp một cái thác nhỏ

Lại dừng chân. Giữa cái chốn heo hút hiếm có người đi qua, tiếng thác rộn ràng làm cuộc sống bỗng nhiên thật đáng yêu. Xung quanh, cao những triền núi xanh mướt một màu sau cơn mưa…

Chúng tôi đi tiếp khi nắng vừa hửng, đi mãi ra khói vùng núi ấy, bỗng nhiên hiện ra một cảnh tượng thật thanh bình. Khắp nơi, lúa vàng và gốc rạ, Y Tý hiện ra vô cùng hấp dẫn.

Sương lẫn trong khói, chúng tôi đang ở trung một thung lũng lúa ruộm vàng, xa xa từng tốp người đang gom lúa, trẻ chơi đùa, mùi rơm rạ, mùi khói thơm thật thơm, dễ chịu không chịu nổi. Nơi xa xa, mây trắng quyện vào với núi trông mờ ảo.

Lúa tại đây đã gặt gần hết. Lộ trình của chúng tôi đi lần này, từ miền lúa chín sang các miền lúa xanh hơn ^_^

Thu hoạch

Này thì lưu niệm

Đổ xăng trước khi đi tiếp. Lên các vùng trên này, chỉ trừ những thị trấn lớn thì có các cây xăng to, còn lại thì đều là “cây” xăng bơm tay thế này. Tại đây, chúng tôi gặp một nhóm khác cũng đang lên Y Tý nhưng có một xe bị hư nên phải chờ sửa. Các bạn cho số điện thoại của nhau, vì nghe nói phía trước có nhiều đoạn đang bị sạt lở, lấy số nhau để còn thông báo lại…

Và đường từ đây thì rất xấu do nhiều nơi bị sạt lở, mưa, ẩm ướt, sình lầy

Chờ nhau qua sình :)))

Lính mới, chưa có kinh nghiệm, nên đi nhầm sang bên kia, đành lội sình qua với đồng bọn

Do lầy quá nhiều, và đá khắp nơi, các Ôm đều xuống xe để Xế đi 1 mình. Xe dẫn đoàn phải mở đường đi trước để các xe sau cứ thế mà theo lằn xe trước đi qua. Nhờ mở đường, nên xe này có kết quả thế này :))

Riêng xe tôi thì rất yếu, nên dù tôi đã xuống để đi bộ, thì vài đoạn dốc xe vẫn lên không nổi, và phải viện nhờ người đẩy

Vừa phải vội vì trên này trời buông tối rất nhanh nhưng sương mù lại nhiều, nên vào các đoạn đường tốt thế này thì vẫn không dám chạy nhanh, các xe vẫn từ từ đi qua, thỉnh thoảng gặp các đội phượt khác đi ngược chiều, lại vẫy tay chào nhau. Thế rồi, đang đi ngon trớn…

thì gặp nguyên 1 đoạn sạt lở dài trước mặt.

Đoạn này thì không thể đi qua, nên may sao khi đó có một xe của 2 anh dân tộc đi qua, chắc là ngừoi sinh sống tại đây, hai anh ấy đi theo một con đường dốc bên đường để lên trên. Và cả bọn, cũng đi theo 😀

Lên đến trên kia, hoá ra có cảm một nhóm người đang ngồi trên đấy, chẳng hiểu làm gì.  Tới nơi, các bạn gọi lại cho nhóm bạn hồi nãy, thông báo con đường xấu phía trước để các bạn kia phải vội lên, chứ không chỗ đấy mà đi sẩm tối thì nguy lắm.

Và từ đây, dọc con đường chúng tôi đi, cảnh vật chuyến hẳn sang một tầm nhìn khác, mây một bên và núi một bên, cảnh tượng như chốn thiên đường ❤

Và rồi, chúng tôi đã tới Y Tý vào tầm 5h chiều. Lên đến nơi thì nắng lại hửng lên, mây nhìn quanh đặc quánh rất đẹp. Thế nhưng vì vội phải qua đồn biên phòng để hỏi thủ tục, tôi quên béng mất chụp lại cảnh đấy, hic, đó là lần nhìn thấy mây Y Tý cuối cùng trong hành trình bởi ngày hôm sau, mây chỉ còn như một làn sương mỏng 😦

Y Tý

Y Tý là  vùng cao thuộc huyện Bát Xáttỉnh Lào CaiViệt Nam. Xã Y Tý có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao[1]. Xã nằm trên vùng núi đá có độ cao hơn 2000 m, mang tên Cao nguyên Y Tý.

Cư dân gồm người các dân tộc MôngDaoGiáyHà Nhì, đặc biệt là cộng đồng người Hà Nhì đen, một trong những dân tộc ít người nhất Việt Nam sinh sống ở đây.Tại Y Tý có thể thấy lối kiến trúc nhà trình tường đặc trưng của người Hà Nhì: nhà hình chữ nhật, tường đất, mái tranh nhọn hình kim tự tháp.Nguồn: Wikipedia

Uỷ ban Nhân dân xã Y Tý

Hỏi xong thủ tục, kéo nhau về nhà cô Si để nghỉ đêm. Y Tý tại lúc chúng tôi đi thì chưa có khách sạn nào, nên dân phượt lên đây toàn ở nhà dân. Trước đây có nhà cô Mỷ, sau cô Si cũng làm dịch vụ này. Nơi ở đơn giản là các nệm trải ra sát nhau, các đoàn khi đến thì cứ ở chung với nhau cả, vui ra phết.

Khi cách Y Tý 7km, theo lời cô dặn, chúng tôi phải goi điện báo trước để cô còn nấu nước để tắm. Cũng báo đặt cơm ở nhà chị Yến, để tối, sau khi chờ đợi nhau vệ sinh xong, các bạn rọi đèn pin đi qua nhà chị Yến ăn tối. Tôi và vài bạn sau khi gom đủ chứng minh thư của cả đoàn, đi lên đồn biên phòng trình báo. Thủ tục cũng chẳng có gì, chỉ ngồi đợi các anh ghi lại số là xong, cả bọn gửi lại các anh ít thuốc lá và cà phê làm quà, rồi cáo lui. Phải về ăn chứ không bọn kia nó ăn hết 😦

Vật giá nơi đây theo như lời mọi người nói, là mắc hơn các nơi khác. Bởi vậy bữa tối của bọn tôi được tính giá tới 100,000đ/người, theo tôi là mắc thiệt. Tuy nhiên, đã đi chơi thì không lăn tăn vụ tiền bạc thế này, vả lại có lăn tăn cũng..chẳng làm được gì cả 😀

Thịt heo ram

Bò xào

Gà bản luộc

Lòng gà xào miến

Cải luộc

Đêm về, đứa nào chưa tắm thì đi tắm nốt, đứa nào ngủ thì ngủ, lại còn 1 nhóm oánh bài bắt quỳ…Thôi tôi mệt lắm, xong thì lăn ra thôi…

Ngày 2 | Y Tý –  Than Uyên

Y Tý – [35km] – Dền Sáng – [20km] – Mường Hum – [25km] – Ô Quy Hồ – [10km] – Sapa – [xxkm] – Than Uyên

Một tối ngủ rất chập chờn, dậy còn trước khi điện thoại báo thức lúc 5h. Sáng ra lại mưa 😦 dấu hiệu rất là chán đời cho việc săn mây. Và quả như vậy, nhìn ra bầu trời, nơi mà đêm qua còn quánh đặc mây lại sáng cả khoảng trời, nay chỉ có  một làn sương mờ xa, mỏng thiệt mỏng. Dậy đóng gói đồ đạc và đi ăn sáng, cố tìm kiếm ít gì đó hy vọng từ người dân địa phương, nhưng chỉ nghe được “Khả năng là ít mây”.

Cháo gà sáng chị Yến nấu hơi…dở. Nghe kinh nghiệm từ các đoàn trước nói lại thì anh Lâm nấu ăn ngon hơn, hic, thôi số đi chơi lần này xui, đành chịu vậy.

Ăn sáng xong thì tạnh mưa, lại lên đường theo chỉ dẫn của anh Thế, chỗ dễ thấy mây nhất, bọn tôi phăm phăm phi tới. Nhưng đi một mạch, nơi cao cao ấy nhìn ra mênh mông núi, vẫn chí thấy làn sương mỏng giăng khắp trời :-(. Khi đó, tôi mới chính thức từ bỏ việc săn mây của mình, lần tìm hụt thứ hai trong năm sau đợt tháng 4 ở Đà Lạt.

Tuy vậy, việc không tìm được mây ở Y Tý không làm nản lòng chiến sỹ nhiều lắm, bởi từ đây, chúng tôi được chiêm ngưỡng cảnh tượng bạt ngàn lúa dọc núi đồi…

Rạng ngời

Dừng lại chơi ở Y Tý không được nhiều, bởi phiên chợ Mường Hum đang chờ phía trước. Phải vội lên không thì người ta vãn chợ mất!!!

Chợ phiên Mường Hum

Chợ Mường Hum nằm dưới thung lũng nhỏ, kề bên là suối nước trong vắt, xung quanh là những dãy núi cao ngất trùng mây. Cái chợ phiên cuối tuần ven suối Mường Hum này là nơi gặp gỡ, giao lưu, mua bán và vui chơi của bà con các dân tộc Hà Nhì, H’Mông, Hoa, Giáy, Dao Ðỏ, Dao Tuyển, Hán…

Nguồn: Sapalaocai.com

Tôi chưa từng được đi chợ phiên Bắc Hà, nơi nổi tiếng về độ rực rỡ và thuần chất. Một lần hụt chợ phiên tại Đồng Văn năm ngoái, năm nay tôi háo hức gấp đôi để đến phiên chợ Mường Hum. .

Chưa đến chợ, nhưng từ cách đó một chút, chúng tôi đã thấy tấp nập người. Gửi xe vào bãi xong,  cả đoàn tản ra tìm “vui thú” cho riêng mình. Tôi lang thang đi nhìn ngắm các em gái xinh tươi với rực rỡ màu sắc, nhẩn nha ăn những món lặt vặt. Hỏi chuyện, thì người ta đến chợ để mua bán, trao đổi đủ thứ hàng hoá, nam giới thì mua nông cụ, dụng cụ, và cả uống rượu, nữ giới thì mua thực phẩm, dầu ăn, muối, v.v… Chợ rất đông bao gồm cả người Kinh, người nước ngoài, và điều tôi thích nhất là mọi người chẳng ai thèm quan tâm đến tôi, thế nên thích làm gì thì làm. Thích ngắm, thích hỏi, thích sờ sẫm hàng hoá, ăn uống, chụp choẹt, bla bla bla…tuỳ. Chợ không lớn, đồ đạc thì có cả đồ Việt Nam lẫn đồ Tàu Khựa…

Cổng chợ

Người Hà Nhì

Các  mệ đứng chém gió mê mải 😀

Hay mua đồ

Mệ người Dao

Em gái xem bói, cười tít cả mắt

Đôi vợ chồng này đang thử rượu

Sợi màu để bán

Đang đi lững thững thì gặp cô bé này, cũng đang lững thững …ăn, chờ mẹ mua hàng sau lưng. Bị chị chụp hình, bé cười lỏn lẻn rất dễ cưng, rùi trốn ra sau lưng mẹ :))

Còn bé này đang được thử váy

Kem Sữa Lạc Mường Hum

Bánh này quên bà nó tên rồi, nhưng mà ăn hơi giống bánh bò

Giày

Có lẽ một anh bạn của tôi nói đúng, đi chợ phiên là phải biết uống rượu. Tôi không biết uống, nhưng cũng cảm thấy sự nhộn nhịp vui vẻ của phiên chợ là như thế nào, mà có lẽ uống chút rượu, thêm nôn nao trong người, ngắm những em gái xinh tươi xúng xính trong váy áo như thế, hẳn phải là cảm giác hay ho lắm. Hay là cũng tập uống, để lần sau xông vào những chỗ này…

Không hiểu sao mà cả chợ, tôi không thấy ở đâu bán mèn mén hay thắng cố thế nhỉ???

Rời Mường Hum, chúng tôi lại lên đường.  Vừa rời khỏi Mường Hum, chúng tôi gặp đoạn đường khá xấu vì đang làm đường.

Và thế rồi, gặp lại Ô Quý Hồ, lần thứ hai trong năm

.Cung từ đây đến Sa Pa rất đẹp, thoáng đãng, đường xá lại không xấu, lúa mạn này đã vàng rất nhiều và đang gặt. Các triền lúa tại Sa Pa mềm mại hơn mạn Y Tý, phần nữa tầm nhìn không bị giảm như tại Y Tý nên lúa trông vàng hơn, gần hơn.

Nụ cười em, đẹp quá chừng

Đi trên Ô Quý Hồ lại nhớ lần đầu khi đi A Pa Chải về Sa Pa, Ô Quý Hồ mịt mờ sương. Chúng tôi về đến Sa Pa tầm 2h trưa, nghỉ ngơi ăn trưa bằng cơm lam thịt nướng, cơm trắng thịt gà ram, đọt su su xào. Rồi lại đi…

Đường từ Sa Pa đi Than Uyên cũng đẹp, độ cao thấp hơn, lại đi giữa trưa, nhưng không hề nóng. Ra khỏi thị trấn Sa Pa, cảnh ven đường đa phần là núi trong dãy Hoàng Liên Sơn, màu anh thăm thẳm của núi thật là đẹp mê hồn.

Phần 2: Lúa ơi, về nhé

35 thoughts on “Y Tý, Mù Cang Chải [1] _ Đi tìm mây, Y Tý nơi xa xôi…

1. Hihi, chừng nào có hình thì nhớ hú mọi người nhe chị ơi, chứ đọc chữ suông – tuy cũng rất là hấp dẫn nhưng mà vẫn thấy “đói”… :>

Chuyện về gõ ra thì chỉ có nhiêu đó thôi, nhưng trong 4 ngày ròng rã đó, đi biết bao nhiêu km đường đó thì có viết tới cuối tháng chắc cũng chưa hết cảm xúc chị Zip nhờ ;D

1. Candy, theo chi nghi thi em nen doc tu bi gio, cho den luc co hinh thi se xem hinh thoai a, vi la “troi oi, ba Zip viet dai qua, xem hinh cho no da thoai”…hihihi…(^-^)

1. Hehe, đêm đó em đọc xong hết rồi đó chị ơi 😀 Đọc xong, rồi tưởng tượng, mà tưởng không ra nên… tức –> ngồi comment đó, hí hí 😀

2. Cho chị nợ tới cuối tuần nha, đi chơi về kẹt mấy việc nên giờ vẫn chưa xem hình được nữa nè 😦

2. Zip, vut cai Dell cu di, dang xai cai Dell khac, cung cu~ nhung moi hon cai vua vut di. Cung bi giong chung benh cua cai may kia (y nhu da ke voi cau). To nghi la tai WP no bi loi gi qua di a…hixhix… Te hai hon la cai Dell nay kg co font tieng Viet. Download kg co duoc…hixhix…Po tay toan tap. Chac khoi viet blog nua luon qua…hixhix…

1. Cái gì mà khỏi blog nữa, tui bai qua oánh bà bầm dập (rùi ôm con Nattie về) bây giờ… Chắc WP chập cheng vài hôm thôi à, cứ từ từ …tại tớ vẫn duyệt WP của cậu được bình thường mà..

1. Hơ hơ hơ….. tại chưa có hình mà đọc còm ni bức xúc quá nên repply bên ni ttước, em cũng bai qua em oánh…..bầm dập kiểu hội đồng với bà Zip rùi em….ôm hết đồ bếp cây cảnh hoa cỏ nhà chị về bi giờ 😀 thế nào cũng có đứa bay qua ôm…..chồng chị về thì đừng có khóc nha bà Hạnh kia, hehe…

2. Chị trong lúc chị Zip quánh, em ôm Nattie chạy trước cho 😀

Chị Hạnh ới, mình có thể cài font tiếng Việt về máy tính/ laptop được mà chị? Hay là chị online bằng di động?

3. Choy oy, tui đang ngồi làm dziệc mà cười phành phạch như khỉ vại nà. Dziết….dziết nó…nếu nó ko viết blog. Khí thế như vậy há :)))))

PS: Ê con Nattie là của chị nha, Kẹo ôm là ôm giùm thui nha :D. Bữa mới nghe bà Hạnh kể chuyện Nattie đánh…rắm mà hổng bít, nó tự oánh tự giựt mình mới ghê :))))))))

4. Ai ôm gì ôm, em xin mấy cái món handmade shinh shinh & mấy cái ly gốm sứ big size thôi nha chị Hạnh. Chị an tâm là chị mà đóng blog là nhà cửa nó tơi bời vậy đó nha =))

5. Choi oi la choi, them viet blog gan chit day ne. Dzan de la “low tech xai hang dat” nen dang bi…”thu thach”, khong co download font ve may duoc, chu khong phai la khong download. Cai Dell moi nay (moi hon cai vua vut di) la hang dat tu ax nha to, ma cai nay hoi truoc xa hay dung, ket noi mang noi bo voi cty, thanh ra anh chang “vi tinh” cua cty cai nhieu che do gi gi do, noi chung la khong download duoc, gioi oi la gioi. To click “yes”…”yes”…”no”…”no” 1 hoi no khong ra!!!!…ak…ak.. Kho lam, “low tech” ma, nen co doc chu cung khong hieu cai chi chi…huhuhuh….

6. Hie, em chờ tới hết cuối tuần nha chị, sang đầu tuần mà hong thấy hình là em qua… khủng bố tiếp à 😛

Em đây đang muốn bận bịu để đầu óc không bị ‘rảnh rỗi sinh nông nổi’ mà chưa tìm/ nghĩ ra được gì để làm đây…

7. Co hinh, co hinh roai…hihi…Mung nhu tre nho o que dang xem tivi ma bi cup dien, bi gio co dien lai roai…hahahah…(^-^)

Chi Zip khong duoc tiet lo “bi mat” cua Nattie nha, Nattie gian a….hahahah…(^-^)

8. Thấy có điện là em dzô liền! Hoan hô chọ Zip! Nhưng mà tình hình là vẫn ngồi lót gạch cho các chặng sau 😀

3. Tui đọc một lèo hết sạch sành sanh rùi đó nha. Tía má ơi vừa đọc vừa tưởng tượng muốn nhức cả đầu 😦 bà làm ơn lẹ lẹ up hình minh wạ cho tui bớt nhức đầu coi…. chớ đọc là biết bà viết hay oy đó, hic hic….

1. Vần quá ha 😐

@ Chip: đừng có đọc blog của cô zip nhiều nghen hông, hổng thôi mai mốt cháu tui nó cũng có máu đi giống vại đó nghe ;))

2. Mai mốt cháu mình máu giống mình thì tha hồ mà… ẵm cháu đi chơi chị Zip ơi =)) Mẹ nó hết máu thì để cho nó máu dùm.
        Yêu cầu post hình gấp gấp, gửi cho em nó tấm hình gấp gấp lun ih 😦 Em nó xin mờ, năn nỉ mờ, cầu cạnh dập đầu xin xỏ mờ 😦 😦 😦

3. Cháu nó có máu đi của…..mẹ rồi dì Zip ơi. May ra còn cóa chút máu ‘hiền lành’ của ba nó balance lại 😀 suốt ngày mẹ cháu toàn đọc…..phuot.vn với các trang du lịch thì cháu nó cũng fải “nhiễm” thôi hà, hehe 😀

1. Chi hong biet man rang ma “balance” duoc ta?!?!?! Vi chi thay con Heo & con Khi dam me nhu nhau, cung “ma’u” nhu nhau ma, “hien lanh” cai cho mo^ ma balance???

1. Hơ thì thật ra con Khỉ nó bị…..ảnh hưởng bởi con heo 😦 hóa ra cái máu đi của heo nó….hơi bị mạnh 😀 hí hí…. thôi thì…..cả nhà theo….lệnh mẹ cũng…..tốt muh, kakaka….. =))

1. Vo ngam tiep, nay gio ngam may ban..ak..ak.. Ngam duong, thay phom phom xe 4 banh di khoe re, dieu nay la khong can phuot Zip nhe^?…heheh…(^-~) Kho lam, to da “the voi long” khong di xe may nguoc xuoi Nam Bac…hahah…(^-^)

4. Roài, khi nào già “về” Y Tý mở cái quán bán cơm phục vụ dân phượt, chắc chắn là đắt hàng…hahahha…(^-^)

1. Dạo này ăn phải thứ khỉ gió gì mà “chảnh” lớm cho nên lịch trình là không thông báo được…hahaha….(tưởng tượng là celebrity)…khựa…khựa… (^-^)

P.S: Ít ỏi “tình iu” đó Dím chuyển cho Chip giùm H nha, góp cho Chip dành làm quà cho quán cơm 2000 đồng (vì cũng sắp đến Tết rồi… ^-~)