Nhảm [19]_ Hẹn hò Rachmaninoff, thì cứ phải qua tay của Horowitz

Tôi thích Rachmaninoff từ khi còn là sinh viên nhạc viện, nhưng thích bởi lý do rất…vớ vẩn, là vì ngày ấy V.A chọn biểu diễn Rachmaninoff vào 1 lần nọ, còn tôi thì chọn Beethoven. Nhưng cái sự thích của tuổi teen nó là thư mù quáng kinh dị, haha, hễ anh í thích cái gì là mình thích cái này, thậm chí còn không chắc anh í có thích hay không hay do ngẫu nhiên như vậy.

Ngày đó, thích nghe Beethoven, rồi sau thích Chopin, Tchaikovski, những thứ mượt mà dễ nghe dễ vào. Sau lớn hơn, thì dần nghe nhiều hơn, nhưng Rachmaninoff cho đến nay chưa bao giờ ra khỏi danh sách ưa thích của tôi, đặc biệt, khi nghe qua tay của Horowitz. Với tôi, người phiên dịch hay nhất cho Rachmaninoff là Horowitz, trăm ngàn lần đều như vậy. Không phải bởi Rach cũng khen như thế, khi bàng hoàng nghe Horowitz chơi concerto của mình trong 1 lần nọ. Horowitz có đủ mọi yếu tố để phiên dịch Rachmaninoff tuyệt đẹp, từ kỹ thuật đẳng cấp, nhưng có sự cân bằng và nho nhã đẹp mượt mà, rất Nga. Lần đầu tiên nghe Concerto số 3 bản ghi âm năm 1978, nghĩa là khi Horowitz 75 tuổi, đoạn cao trảo chương 1 (8:40) khi nhìn ông chơi mà tôi rơi nước mắt. Chỉ những người Nga mới chơi được như thế.

2 thoughts on “Nhảm [19]_ Hẹn hò Rachmaninoff, thì cứ phải qua tay của Horowitz

  1. Nice post. I was checking cotlinuousny this blog and I amimpressed! Very useful info specially the last part I carefor such information a lot. I was looking for this particular info for a very long time.Thank you and best of luck.

Leave a Reply

